วิธีการล่อน้ำในปั๊มหอยโข่ง และ

💦การล่อน้ำคืออะไร 💦

🚩ปั๊มน้ำหอยโข่งทำงานโดยอาศัยแรงเหวี่ยงของของเหลวภายในปั๊ม ทำให้ภายในเรือนปั๊มมีแรงดันที่ต่ำกว่าแรงดันบรรยากาศ ส่งผลให้สามารถดูดน้ำขึ้นมาได้
🚩แต่หากภายในเรือนปั๊มไม่มีน้ำอยู่ ก็ไม่สามารถทำการดูดน้ำขึ้นมาได้ เราจึงต้องมีกระบวนการล่อน้ำเพื่อให้ในการทำงานครั้งแรกสามารถดึงน้ำเข้ามาที่เรือนปั๊ม
🚩เมื่อล่อน้ำได้สำเร็จตัวปั๊มก็จะสามารถทำการสูบน้ำได้ด้วยตัวเอง ซึ่งก็มีความจำเป็นที่จะติดตั้งฟุตวาล์วเพื่อกักเก็บน้ำไว้ทำให้ต้องมีการบำรุงรักษาเพิ่มเติม วันนี้เราจะมาแชร์วิธีการล่อน้ำที่เป็นที่นิยม และมานำเสนอเครื่องสูบน้ำประเภทที่ไม่ต้องล่อน้ำ และไม่ต้องติดฟุตวาล์ว!

วิธีการล่อน้ำในปั๊มหอยโข่งที่เป็นที่นิยม


ในการใช้งานเครื่องสูบน้ำ จะต้องล่อน้ำทุกครั้งที่ใช้งานหรือไม่?

หากที่ปลายท่อดูดของเรามีฟุตวาล์วอยู่ เราก็ต้องทำการล่อน้ำแค่เพียงครั้งแรก แล้วหลักจากนั้นตัวฟุตวาล์วจะทำหน้าที่กักน้ำภายในห้องสูบไว้ให้เรา ไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับลงบ่อ เมื่อเดินเครื่องครั้งต่อไปก็ไม่จำเป็นที่จะต้องล่อน้ำแล้ว เพราะฉะนั้นในระบบที่ท่อดูดนั้นมีระยะทางมากจึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะติดตั้งฟุตวาล์ว อย่างไรก็ตามในการติดตั้งฟุตวาล์วก็มีข้อเสียอยู่เช่นกัน


การติดตั้งฟุตวาล์วนั้นต้องมีการดูแลรักษาไม่ให้มีเศษอะไรเข้ามาขัดบ่าของฟุตวาล์ว จึงได้มีการออกแบบปั๊มที่สามารถล่อน้ำได้ด้วยตัวเอง เรียกว่า เครื่องสูบน้ำประเภทไม่ต้องล่อน้ำ ห้องสูบที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษทำให้ไม่ต้องล่อน้ำทุกครั้ง เพียงกรกน้ำไปที่เรือนปั๊มในครั้งแรกของการทำงานก็จะสามารถสูบน้ำไปได้ตลอด และไม่ต้องสวมฟุตวาล์วอีกด้วย

Categories: