คาวิเตชั่น และ NPSH

Cavitation

คาวิเตชั่นคือ ปรากฏการณ์ที่เกิดฟองอากาศในห้องสูบ ซึ่งฟองอากาศเหล่านี้ได้เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็ว แตกตัว และกระแทกลงบนพื้นผิว เช่นใบพัดและห้องสูบ ทำให้เกิดการกัดกร่อนเนื้อโลหะ และเกิดความสั่นสะเทือนและเสียงดัง หากปล่อยไว้จะทำให้เกิดความเสียหายที่รุนแรงได้

การกระแทกของไอน้ำเล็กๆ แตขึ้นขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำให้เกิดการกัดกร่อนแบบรูพรุน มักจะเป็นที่ใบพัดของเครื่องสูบน้ำและเรือนปั๊ม เมื่อผ่านไปใบพัดจะถูกกัดกร่อนจนผิดรูป ส่งผลให้อัตราไหล และความดันที่สูบน้ำเปลี่ยนแปลงไป และสุดท้ายก็ไม่สามารถใช้งานได้อีก เมื่อเกิดคาวิเตชั่นจะได้ยินเสียงดังเหมือยเม็ดกรวดวิ่งกระแทกโลหะอย่างต่อเนื่อง

NPSH คืออะไร
NPSH คือ Net Positive Suction Head บ่งบอกถึงความดันที่ต้องการนำเข้าเครื่องสูบเพื่อไม่ให้เกิดไอน้ำ โดยปกติแล้วเมื่อความดันลดลงต่ำกว่าความดันไอของเหลวของเหลวนั้นก็จะเริ่มมีการเปลี่ยนสถานะเป็นไอภายในเรือนปั๊ม นั่นก็คือ คาวิเตชั่น นั่นเอง ซึ่งอันตรายต่อเครื่องสูบน้ำ

Npsh มี 2 อย่างได้แก่

  1. NPSHr คือ NPSH ที่ต้องการ (require) ค่านี้จะขึ้นอยู่กับการออกแบบปั๊มของผู้ผลิต ซึ่งจะสามารถดูได้ใน Pump Performance Curve หรือ กราฟบ่งบอกสมรรถภาพของปั๊ม
  2. NPSHa คือ NPSH ที่มีอนู่ (Available) ค่านี้จะขึ้นอยู่กับการออกแบบระบบของผู้ใช้งาน ค่า NPSHa จะต้องไม่น้อยกว่า NPSHr

Caviation และ NPSH เกียวข้องกัน ดังที่กล่าวว่า NPSHa จะต้องมีค่าไม่น้อยกว่า NPSHr เพราะว่าหากมีค่าน้อยกว่าแล้วจะทำให้เกิด Caviation ดังนั้นในการเลททอใช้อุปกรณ์ออกแบบระบบต่างๆ วิศวกรผู้ควบคุมงานหรือผู้ใข้งาน ควรคำนวณด้วยความละเอียดรอบคอบ

การหลีกเลี่ยงการเกิดคาวิเตชั่น

  1. ไม่ใช้ปั๊มในจุดใช้งานที่เฮดต่ำกว่าเฮดที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดมากจนเกินไป
  2. ไม่ทำงานปั๊มที่อัตราสูบสูงกว่าอัตราสูบที่จะให้ประสิทธิภาพสูงสุด
  3. ไม่ใช้ปั๊มกับของเหลวที่มีอุณหภูมิสูงกว่าสเปค
  4. ไม่เร่งรอบปั๊มสูงกว่าที่ผู้ผลิตกำหนดไว้มาก
  5. ออกแบบระบบและเลือกใช้อุปกรณ์ที่จะป้องกัน หรือลดการเกิดคาวิเตชั่น

Categories:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *